Saturday, May 14, 2011

Ang Talaarawan ni Juan Tamad (Mayo 13)

(Mas mainam kung babasahin mula umpisa, o Mayo 12. - EXD)

Ika-13 ng mayo.

Mahal kong talaarawan,

Kaninang umaga may kakatwang nangyari. Paggising ko ng umaga nagkaulirat ako na sumisigaw na pala si inang. Yung tungkol sa kahapon pa rin.

Sa kabila ng lakas ng mga sigaw niya, may narining pa akong kaluskos sa may likod bahay. Narinig din pala ni inang. Pagpunta namin sa likod nakita naming may gumagapang na mga alimango! Nang pinulot ni inang ang pagkakatali ay nakita niyang maraming alimango iyon para sa limang piso. Sa puntong yun lang humupa ang galit ni inang. Pasalamat daw ako at dumating ang alimango at mukhang nakamura pa ako sa pagbili. Dali-dali niyang pinulot ang mga alimango at dumiretso sa kusina para magluto ng panghanda.

Ako naman ay lumingon lingon muna sa paligid kung may tao. Wala naman akong nakita. Pero nung papasok na ako ay parang may narinig akong kalatog ng mga bote.

Juan